Tình huống hướng dẫn viên thường gặp
Tình huống hướng dẫn viên thường gặp

Hướng dẫn viên là người giữ vị trí vô cùng quan trọng trong chuyến du lịch của du khách. Vì thế việc xử lý các tình huống diễn ra trong chuyến đi cần thật tối ưu. Hôm nay, Cao đẳng Tây Đô sẽ liệt kê các tình huống hướng dẫn viên thường gặp. Chúng tôi sẽ gợi ý cách xử lý cho bạn. Cùng xem ngay nhé!

Tình huống hướng dẫn viên thường gặp ở sân bay

Khi tiễn khách đến sân bay, rất nhiều hướng dẫn viên sẽ gặp phải trường hợp khách quên hành lý tại khách sạn. Lúc này, sẽ có hai hướng giải quyết. Nếu vẫn còn đủ thời gian nhận hành lý trước khi lên máy bay, bạn hãy liên hệ để gửi hành lý ngay lập tức đến sân bay. Trường hợp đã gần thời gian cất cánh bạn hãy nhờ lễ tân giữ hộ và gửi chuyển phát đến địa điểm di chuyển tiếp theo của du khách. Lưu ý, khi phát sinh vấn đề, hướng dẫn viên cần bình tĩnh để trấn an khách.

Nên nhắc nhở khách kiểm tra hành lý trước khi đến sân bay
Nên nhắc nhở khách kiểm tra hành lý trước khi đến sân bay

Tình huống khách khó chịu khi chờ đợi dịch vụ

Đối với các mùa cao điểm, thường các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch sẽ bị quá tải. Hướng dẫn viên đi trong thời điểm này sẽ gặp nhiều than phiền của khách. Để tránh tình trạng này, ban đầu bạn cần thành thật về tình trạng trên cho khách nắm. Nên vận dụng kinh nghiệm và tham khảo ý kiến của các anh chị trong nghề sau đó định hình riêng cho mình kế hoạch tối ưu nhất. Hãy đưa ra nhiều phương án phòng trường hợp khách phản ứng quá gay gắt. Bạn nên lựa chọn một số trò chơi để khách cảm thấy thư giãn hơn trong quá trình chờ đợi.

Mùa cao điểm khách có thể cáu gắt do chờ đợi
Mùa cao điểm khách có thể cáu gắt do chờ đợi

Khách bị trầy xước trong quá trình tham quan

Đây là trường hợp không ai mong muốn. Tuy nhiên, bạn cần có sự chuẩn bị để đảm bảo xử lý tình huống này một cách tốt nhất. Bạn hãy mang thêm một số vật dụng xử lý vết thương cũng như thuốc trị đau đầu, rối loạn tiêu hóa,… Chỉ cần mang theo 1 túi nhỏ trong suốt tour. Việc bạn có sự chuẩn bị từ trước sẽ giúp bạn nhận được đánh giá cao từ khách hàng.

Thực tế công việc của hướng dẫn viên sẽ còn rất nhiều tình huống khác. Cách để giải quyết vấn đề là ngay thời điểm đó cần thật bình tĩnh, nắm bắt mấu chốt vấn đề. Sau mỗi phát sinh diễn ra, bạn nên tổng kết lại xem cách mình xử lý đã tối ưu nhất chưa và rút kinh nghiệm. Nếu không thể giải quyết, bạn hãy liên hệ bộ phận điều hành để được hỗ trợ.

Để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích của ngành du lịch, hãy nhấn vào đây hoặc theo dõi fanpage của chúng tôi nhé!