Thiết kế wordpress - Cao đẳng Tây Đô
Ngành Học Thiết Kế Ux/Ui

Tóm tắt nội dung

Tên môn học: UX/UI DESIGN: TƯ DUY TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG & THIẾT KẾ GIAO DIỆN WEBSITE/APP

Mã môn học: TKMH 19

Thời gian thực hiện môn học: 4 tín chỉ – 90 giờ; (Lý thuyết 30 giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập 56 giờ; kiểm tra 04 giờ)

I.  VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔN HỌC:

–  Vị trí: Môn học được bố trí sau khi học sinh học xong các môn chung; trước các môn học, mô đun đào tạo chuyên môn nghề.

–   Tính chất: Mô đun này sau khi học xong UX/UI Design: Tư Duy Trải Nghiệm Người Dùng & Thiết Kế Giao Diện Web/App sẽ biết được kỹ thuật UX(Tư Duy Trải Nghiệm Người Dùng) & UI(Thiết Kế Giao Diện Web/App)

II.  MỤC TIÊU MÔN HỌC:

– Về kiến thức:

+ Nguyên lý và khái niệm cơ bản về thiết kế UX/UI

+ Các công cụ thiết kế UX/UI

+ Cung cấp kiến thức trong kỹ thuật thiết kế UX/UI

– Về kỹ năng:

+ Sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế UX/UI

+ Làm chủ được các kỹ năng thiết kế UX/UI

+ Vận dụng được các kỹ thuật thiết kế UX/UI ứng dụng trong thiết kế web/app

– Về năng lực tự chủ và tự chịu trách nhiệm:

+ Tự tin trong công việc, tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác. Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, cần cù, sáng tạo.

III.  NỘI DUNG MÔN HỌC:

1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian:

Số TT  Tên các bài trong môn học Thời gian (giờ)
 Tổng số  Lý thuyết Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập  Kiểm Tra
1 Chương 1: Nền tảng UI/UX và Quy trình Làm Việc 17 6 10 1
 

2

Chương 2: Thực Hành Figma và Thiết Kế Cơ Bản  

17

 

6

 

10

 

1

 

3

Chương 3: Thiết Kế Giao Diện Website và Landing Page  

17

 

6

 

10

 

1

 

4

Chương 4: Thiết Kế Giao Diện Ứng Dụng Điện Thoại (App Mobile)  

17

 

6

 

10

 

1

5 Chương 5: Dự án cuối khóa 22 6 16  
  Tổng 90   30   56   4

 

2. Nội dung chi tiết:

CHƯƠNG 1. NỀN TẢNG UI/UX VÀ QUY TRÌNH LÀM VIỆC

Thời gian: 17 giờ (6 lý thuyết, 10 giờ (thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập), 1 giờ kiểm tra)

    1. Mục đích bài:

      –  Trình bày được khái niệm và quy trình thiết kế UI/UX

      –  Mô tả được cách sử dụng phần mềm thiết kế Figma

    2. Nội dung bài

2.1.   Giới thiệu về UI/UX: Khái niệm cơ bản, sự khác biệt giữa UI và UX, tầm quan trọng trong phát triển sản phẩm.

2.2.   Quy trình làm việc của UI/UX Designer: Research, Wireframing, Prototyping, Testing, và Iteration.

2.3.   Công cụ thiết kế Figma: Giới thiệu và hướng dẫn cài đặt, giao diện người dùng, và các tính năng cơ bản.

CHƯƠNG 2. THỰC HÀNH FIGMA VÀ THIẾT KẾ CƠ BẢN

Thời gian: 17 giờ (6 lý thuyết, 10 giờ (thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập), 1 giờ kiểm tra)

1. Mục đích bài:

–  Cung cấp kiến thức về các công cụ cơ bản trong Figma

–  Vận dụng được các kỹ thuật thiết kế vào layout web/app

2. Nội dung bài:

2.1.  Thực hành Figma: Làm việc với layers, frames, và components.

2.2.   Thiết kế một Design System cơ bản: Màu sắc, typography, button, input fields, icons, v.v.

2.3.  Layout cơ bản và Grid System: Cách tạo layout cho website và mobile app.

CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ GIAO DIỆN WEBSITE VÀ LANDING PAGE

Thời gian: 17 giờ (6 lý thuyết, 10 giờ (thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập), 1 giờ kiểm tra)

1. Mục đích bài:

–  Cung cấp kiến thức về layout website

–  Vận dụng được các kỹ thuật vào thiết kế website và landing page

2. Nội dung bài:

2.1.   Layout Website: Best practices cho navigation, content hierarchy, và responsive design.

2.2.  Thiết kế Shopping Page: Trang sản phẩm, trang danh mục, và trang checkout.

2.3.   Thiết kế Landing Page: Các yếu tố quan trọng như hero section, call-to-action (CTA), testimonials, v.v.

CHƯƠNG 4. THIẾT KẾ GIAO DIỆN ỨNG DỤNG ĐIỆN THOẠI (APP MOBILE)

Thời gian: 17 giờ (6 lý thuyết, 10 giờ (thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập), 1 giờ kiểm tra)

1. Mục đích bài:

–  Cung cấp kiến thức về Mobile First Design

–  Vận dụng được các kỹ thuật vào thiết kế giao diện app

2. Nội dung bài:

2.1.  Mobile First Design: Khái niệm và lý do tại sao nó quan trọng.

2.2.   Thực hành thiết kế App Mobile: Thiết kế giao diện cho ứng dụng di động, từ trang chủ đến các màn hình chi tiết.

2.3.  Prototyping và Interaction: Tạo prototype động và test usability.

CHƯƠNG 5. DỰ ÁN CUỐI KỲ VÀ XU HƯỚNG THIẾT KẾ MỚI

Thời gian: 22 giờ (6 lý thuyết, 16 giờ (thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập))

1. Mục đích bài:

Cung cấp các kiến thức, xu hướng mới và trình bày đánh giá dự án thiết kế giao diện website/app (UI/UX)

–   Vận dụng được các kỹ thuật đã học vào dự án thiết kế giao diện website/app (UI/UX)

2. Nội dung bài:

2.1.   Dự án cuối kỳ: Sinh viên lựa chọn một dự án thực tế để thiết kế, từ nghiên cứu đến prototype.

2.2.  Xu hướng thiết kế mới: Giới thiệu về các xu hướng thiết kế mới và cách áp dụng chúng vào dự án.

2.3.   Trình bày và Phản hồi: Sinh viên trình bày dự án của mình và nhận phản hồi từ giảng viên và bạn học.

KIỂM TRA                                                                                 Thời gian: 7 giờ

1. Bài Tập Thực Hành:

–   Chấm dựa trên sự đúng đắn của kỹ thuật, sự sáng tạo, và tính thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng.

–   Tiêu chí bao gồm: Tuân thủ yêu cầu bài tập, sử dụng công cụ và kỹ thuật phù hợp, và chất lượng thiết kế.

2. Dự Án Cuối Kỳ:

–   Đánh giá dựa trên ý tưởng sáng tạo, kỹ thuật thực hiện, và khả năng truyền đạt thông điệp qua thiết kế.

–   Tiêu chí bao gồm: Sự hoàn thiện và chuyên nghiệp, sự phù hợp với mục tiêu dự án, và sự độc đáo.

3. Tài Nguyên và Hỗ Trợ:

–   Cung cấp tài liệu học và video hướng dẫn sử dụng Figma.

–   Sử dụng các nguồn tài liệu trực tuyến miễn phí và có bản quyền để hỗ trợ việc học và tham khảo.

IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔN HỌC:

1. Phòng học chuyên môn hóa: Phòng học chuyên môn nghề, phòng học lý thuyết.

2. Trang thiết bị máy móc:

–  Máy chiếu PROJECTOR.

–  Máy vi tính.

–  Các phần mềm thiết kế: Photoshop, Illustrator

3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu:

–  Tài liệu hướng dẫn môn học UX/UI

–  Tài liệu hướng dẫn bài học và bài tập thực hành môn học UX/UI

–  Giáo trình Môn học UX/UI

– Tài liệu tham khảo.

4. Các điều kiện khác:

–  Phòng học lý thuyết đúng tiêu chuẩn và phòng thực hành đủ điều kiện thực hành.

–  Phòng học thực hành phải đầy đủ các phần mềm ứng dụng.

V. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ:

Stt Đánh giá Hình thức Thời gian (phút) Hệ số Hệ số tổng điểm Ghi chú
1 Kiểm tra thường xuyên Tự luận/ Trắc nghiệm TG ≤ 30 phút 1  40%  
2 Kiểm tra định kỳ Thuyết trình nhóm/ Thực hành 45 phút ≤ TG ≤ 60 phút 2  
3 Kiểm tra cuối kỳ Thuyết trình nhóm/ Thực hành 120 phút đến

240 phút

  60%  

Việc đánh giá kết quả học tập của người học được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT- BLĐTBXH, ngày 30 tháng 3 năm 2022, Quy định việc tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ. Cụ thể:

1.  Kiểm tra thường xuyên

1.1.  Số lần kiểm tra: 1

1.2.  Nội dung:

–  Vận dụng nhuần nhuyễn được các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề và khám phá, phát triển bản thân.

–  Phát triển được thái độ tích cực, phát triển bản thân thông qua quá trình “thực thi nhiệm vụ” xây dựng và/hoặc thực thi tổ chức sự kiện.

–  Mô tả được những khái niệm, kiến thức và những vấn đề chung về Thiết kế đồ họa

–  Mô tả được lịch sử , đặc điểm và vai trò của thiết kế đồ họa trong xã hội ngày nay.

1.3.  Phương pháp: Thực hành/ tự luận

2.  Kiểm tra định kỳ

2.1.  Số lần kiểm tra định kỳ: 2

2.2.  Nội dung:

–  Mô tả được quy trình thiết kế và sản xuất sản phẩm thiết kế

–  Trình bày và lý giải được các ý tưởng thiết kế. Hiểu được sự kết hợp giữa mỹ thuật và kỹ thuật trong thiết kế đồ họa.

–   Ứng dụng và phân tích được xu thế của thiết kế đồ họa. Phát triển được các dự án thiết kế.

2.3.  Phương pháp: bài nghiên cứu/bài tập cá nhân

3.  Đồ án kết thúc môn học

3.1.  Số lần: 1

3.2.  Nội dung:

–  Về kiến thức: Được đánh giá qua phần trình bày sau khi hoàn thành đồ án môn học.

–  Về kỹ năng: Đánh giá kỹ năng của học sinh trong bài thực hành đạt được các yêu cầu của bài học và sản phẩm của đồ án môn học.

–  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Cẩn thận, tự giác, chính xác.

3.3.  Phương pháp: Bài luận/ Thực hành

Địa điểm liên hệ, nhận hồ sơ và làm thủ tục nhập học

PHÒNG TUYỂN SINH – TRƯỜNG CAO ĐẲNG TÂY ĐÔ

Số 90 Quốc lộ 1A, Khu vực 2, P. Ba Láng, Q. Cái Răng, Tp. Cần Thơ

Điện thoại: 0862618369 – 086 2618 369

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongcaodangTayDo

Website: www.caodangtaydo.edu.vn – Email: tuyensinh@caodangtaydo.edu.vn